Vì sao nhân viên thường không nói lên suy nghĩ của mình trong công ti?

Thay vì lên tiếng cho biết họ thấy có điểm bất thường hoặc một gợi í hay mà họ ngĩ ra, nhiều nhân viên lại chọn cách giữ im lặng.

Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi nêu ra, tạp chí Personel Psychology đã thực hiện 3 cuộc nghiên cứu riêng rẽ với nhân viên làm trong phòng thí nghiệm, nhân viên chăm sóc y tế và nhân viên làm ở các ngành khác nhau và đây là những gì họ phát hiện:

- Một trong những lí do khiến nhân viên giữ im lặng vì họ cảm thấy "mình không có kí lô nào" trong mối quan hệ hoặc trong công ti. "Cảm giác mình không có quyền hạn gì khiến họ kém tự tin và bi quan hẳn đi, điều này làm họ nghĩ mình có nói cũng chẳng thay đổi được gì", Elizabeth Morrison, một trong số tác giả của nghiên cứu đồng thời là giáo sư tại Đại học New York cho biết. "Chính cảm giác "Sao phải xoắn" được tìm thấy nơi hầu hết mọi người trong cuộc nghiên cứu đã ức chế họ nói lên suy nghĩ."

- Nhân viên còn có xu hướng giữ im lặng trong nhiều vấn đề vì họ sợ bị trả thù. "Do cảm thấy mình yếu thế dẫn tới họ ngày càng ngĩ lên tiếng sẽ khiến họ gặp rủi ro, nguy hiểm." Bà Morrison cho biết.

Tuy nhiên, giữ im lặng như thế, đặc biệt khi sai lầm đã được thấy rõ có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Để dẫn chứng, các tác giả nêu ra trường hợp vụ nổ ở Enron, vụ nổ tàu con thoi Columbia, vụ bê bối làm dụng tình dục trẻ em ở Penn State và lỗi công tắc bộ phận đánh lửa trên xe hãng GM. Trong nghiên cứu của mình, các tác giả đã ghi rằng: "Trong mỗi trường hợp đều có người nhận thức được mối nguy hiểm hoặc vấn đề tiềm tàng, nhưng họ đã không nói và làm tình hình thêm xấu đi"

Để hạn chế vấn đề giữ im lặng nơi nhân viên, các tác giả cho biết điều quan trọng nằm ở nhà quản lí làm thế nào tạo ra được một môi trường làm việc giảm bớt áp lực cho nhân viên. Bà Morrison cho hay, các nhà quản lí cần truyền đạt sự cởi mở chân thật ngay từ đầu để khuyến khích mọi người giao tiếp với nhau nhiều hơn nữa.

Bà Morrison cũng gợi í ra nhiều điều các nhà quản lí có thể làm để khuyến khích nhân viên bằng cách:

  • Tư vấn: Nếu người quản lí biết cách tạo ra đối thoại ngay từ đầu thì các nhân viên dần dần sẽ tự khắc tham gia vào ngay cả khi họ không được nói tới.
  • Động viên (Follow up): Khi nhân viên đóng góp í kiến (nhiều lần) mà không được hồi đáp, dần dần họ càng có khuynh hướng giữ im lặng, không tham gia vào cuộc nói chuyện nữa.
  • Thừa nhận những yếu kém và sai lầm: Khiêm tốn và chấp nhận sự bất toàn nơi người khác sẽ tạo ra môi trường an toàn cho nhân viên khi đối diện với khủng hoảng hoặc khi cần nêu ra vấn đề.

Ngoài ra, bất kì điều gì giúp giảm thiểu khác biệt về sức mạnh và vai vế giữa nhà quản lí và nhân viên cũng góp phần tạo nên môi trường cho nhân viên thoải mái tâm lí và họ sẵn sàng nói lên tiếng nói của mình hơn bao giờ.

Bà Morrison cho hay nghiên cứu của bà cùng các đồng sự nhằm mục đích hiểu rõ hơn vì sao nhân viên thường giữ im lặng nơi công sở và làm thế nào để giảm thiểu xu hướng kìm giữ thông tin này, từ đó nhiều vấn đề và sai lầm nơi công sở có thể được tránh khỏi.

Vì sao nhân viên thường giữ im lặng trong công ti?


Nguồn: LinkedIn
Peter Tien lược dịch