Những điều ngộ nghĩnh chỉ trẻ con mới dám làm mà không biết sợ

Posted by Tiến Tô No comments
Trẻ con, con nít luôn mang lại niềm vui, tiếng cười cho mọi người xung quanh. Từ lời ăn tiếng nói cho tới mỗi cử chỉ hành động của chúng đều đáng yêu, làm chúng ta phải bật cười dẫu đôi lúc cũng phải phát bực trước những trò tinh quái của chúng.

Mời các bạn cùng điểm lại những trò mà chỉ đám trẻ con mới dám làm mà không biết sợ để thấy chúng cute, đáng yêu dường nào (và đôi khi khiến chúng ta phải suy nghĩ).


Bé gái vô tư thay đồ
1. Thay đồ: Trẻ con vốn chưa nhận thức rõ về cơ thể, thế nên lũ trời thần này chẳng ngại gì khi thay đồ trước mặt mọi người.


Trẻ con sẵn sàng chê đồ ăn nếu không thấy thích
2. Chê đồ ăn: Bọn trẻ đã không thích món nào, chúng sẽ chê thẳng thừng món ấy. Và người lớn không hề trách mắng chúng vì điều đó đơn giản chúng chỉ là con nít.


Trẻ con cũng rất hay cắn người và đồ vật
3. Cắn: Trẻ con sẵn sàng cắn người khác mà không thấy sợ. Nếu có bị bắt gặp hay bị méc hớt thì những lời mắng yêu hoặc nặng hơn chút là vài lời răn đe là những gì chúng nhận được. Đố bạn dám cắn người khác mà không bị la, thậm chí là bị đánh (trừ mấy couple ra nhé :P ).


Trẻ con thích khám phá

4. Khám phá: Đừng hòng cản nổi lũ trời thần này chạm vào bất cứ ai hay thứ gì trong tầm với của chúng, bất kể thân hay lạ. 


Trẻ con cũng hay soi ngực người người lớn
5. “Soi” ngực người lớn: Đúng rồi, bạn biết chúng đang chăm chăm nhìn vào ngực mình đấy nhưng sẽ không cảm thấy ngại ngùng gì mấy bởi đơn giản là chúng vô hại.


Mọi thứ đều là của mình!!!
6. “Thế giới này là của chúng mình”: Trẻ con không có khái niệm giới hạn, vì thế chúng vô tư cầm nắm mọi thứ và xem đó là của mình, ngay cả khi đó là món quà của một ai đó thì chúng cũng xé ngay giấy gói quà để xem “bên trong có gì cho mình”.


Trẻ em có "quyền" nude bất kì khi nào

7. Để nude đi nhong nhong khắp nhà: Nếu thấy nóng, trẻ con chỉ việc trút hết xiêm y và mang “hàng” đi khắp nhà. Và vì chúng còn nhỏ, chúng có quyền :D


Chẳng ai lường trước được cơn giận của trẻ nhỏ
8. Giận bất thần: Bất kể không gian, thời gian, trẻ con đều có thể nổi cơn tam bành và hét toáng lên mà không biết sợ trời sợ đất là gì.


Bất kể người lớn hay đồng trang lứa, trẻ con đều có thể mau chóng kết bạn
9. Rủ bạn cùng chơi: Trẻ con là những người dũng cảm nhất khi sẵn sàng kết bạn với những đứa trẻ khác xung quanh và thậm chí là với cả người lớn.


Đâu cũng có thể là sân chơi của lũ trẻ
10. Ngồi chơi bất kì vị trí: Nền nhà, nền gạch, nền đất… bất kì chỗ nào cũng có thể bị biến thành sân chơi của lũ trẻ bất trị này.


Trẻ con là "ông tướng" trong nhà
11. Làm “ông tướng” trong nhà: Với chúng chạy nhảy, vui chơi, chọc phá cả ngày là điều bình thường và dường như bạn chỉ ngừng nghe tiếng chúng khi chúng ngủ.


Bạn khó có thể khóc đầy tự nhiên như những lũ trẻ này
12. Khóc: Người lớn khóc có thể bị xem là điều “không bình thường”, đặc biệt nếu bạn là con trai. Trẻ con khóc thì xác định bạn phải lo dỗ chúng nín liền và ngay.

Bạn nghĩ còn điều gì trẻ con dám làm, không biết sợ mà người lớn chúng ta phải e dè? Cùng đóng góp trong phần bình luận nhé.

Peter Tien

Những tác động bảo vệ môi trường từ việc hạn chế lãng phí thức ăn

Hàng đêm trên thế giới có 805 triệu người đang đi ngủ với cái bụng đói meo và thật trớ trêu khi mà 1/3 lượng thực phẩm trên toàn thế giới lại đang bị lãng phí hàng năm. Ngoài những ảnh hưởng về mặt xã hội, kinh tế và đạo đức thì lượng thực phẩm hoang phí này còn gián tiếp tác động xấu đến môi trường. Và các chuyên gia cho rằng nếu tiết kiệm được lượng thực phẩm hoang phí thì đồng nghĩa với bảo vệ môi trường, kiềm hãm quá trình biến đổi khí hậu đang ngày càng phức tạp như hiện nay.

Lượng thực phẩm lãng phí trên thế giới lớn cỡ nào?

Tinhte-lang-phi-thuc-an-2.
Những quả cà chua không bán được, bị hư và phải bỏ đi tại một chợ nông phẩm Asheville, Bắc Carolina. Khoảng 26% lượng cà chua trồng tại Mỹ không bao giờ đến được tay người tiêu dùng

Hơn 1/3 trong toàn bộ sản lượng lương thực trên khắp hành tinh đã bị bỏ phí. Đây chính là lượng thực phẩm bị quá hạn trong lúc vận chuyển, bị những người dân ở nước giàu vứt đi do đã mua quá nhiều, dư thừa mà không dùng hết. Theo ước tính, toàn bộ 1,3 tỷ tấn thực phẩm này có giá bán lẻ vào khoảng 1 nghìn tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, bạn có biết mỗi đêm đang có 805 triệu người trên thế giới đang đi ngủ với cái bụng đói meo. Ngoài những tác động xã hội, kinh tế và đạo đức thì lượng thực phẩm thải bỏ này còn tác động tiêu cực đến "chi phí môi trường" trong quá trình sản xuất ra thực phẩm.

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, tính riêng lượng nước dùng trong quá trình sản xuất thực phẩm lãng phí có thể tương đương với lượng nước hàng năm chảy dọc sông Volga - con sông lớn nhất tại Châu Âu. Còn lượng năng lượng phục vụ quá trình sản xuất, thu hoạch, vận chuyển và đóng gói thức ăn lãng phí đã tạo ra 3,3 tỷ tấn CO2. Nếu lượng thức ăn lãng phí được ghép lại thành 1 quốc gia thì nó sẽ trở thành nước có tỷ lệ phát thải khí nhà kính lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tinhte-lang-phi-thuc-an-10.
John Mandyck, giám đốc phát triển của Tập đoàn kỹ thuật và vận chuyển đông lạnh United Technologies

John Mandyck, giám đốc phát triển của Tập đoàn kỹ thuật và vận chuyển đông lạnh United Technologies, Hoa Kỳ cho biết rằng có thể hạn chế lượng thực phẩm lãng phí bằng cách cải thiện "Chuỗi cung ứng lạnh" (cold chain) - bao gồm tăng cường công nghệ đông lạnh trong quá trình lưu trữ và vận chuyển. Trong Hội nghị kinh tế thế giới diễn ra hồi đầu năm nay (1/2015) tại Davos, Thụy Sĩ, ông đã nói về vấn đề thực phẩm lãng phí. Bên dưới đây là câu trả lời của ông khi được phỏng vấn quanh vấn đề này. Xin được lược dịch lại cho các bạn tiện theo dõi.

Tại sao vấn đề lãng phí thực phẩm có vẻ như ít được chú ý tới?

Tinhte-lang-phi-thuc-an-3.
Khung cảnh một cơ sở trứng tại Granja Mantiqueira, Brazil. Hàng ngày có 5,4 triệu quả trứng tươi được thu thập tại đây. Trong khi đó hàng năm các nước Mỹ Latin có hơn 15 triệu tấn trứng và sữa bị lãng phí trong quá trình sản xuất, đóng gói và vận chuyển. Trong khi người dân tại đây cũng đã bỏ phí đi 2,5 triệu tấn.

Tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển thì thực phẩm có thể dễ dàng tiếp cận tới tất cả mọi người. Trong khi thực phẩm cực kỳ phong phú nên con người thường không nhận thấy được số tiền to lớn do lãng phí thực phẩm và tất nhiên, họ cũng ít quan tâm tới những tác động của nó tới những tác động xã hội, chính trị, môi trường và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên khi tìm cách hạn chế lượng khí thải nhà kính thì việc lãng phí thực phẩm là nguyên nhân có thể cải thiện dễ dàng. Việc cải thiện không cần phải có bất kỳ công nghệ mới nào, chỉ cần sử dụng hiệu quả những gì chúng ta có là được.

Thực phẩm là ngành công nghiệp quan trọng nhất đối với nhân loại. Mỗi người trên khắp hành tinh đều sống dựa vào đó. Vậy tại sao lại có tới 1/3 lượng thực phẩm sản xuất ra nhưng không bao giờ được sử dụng?

Tinhte-lang-phi-thuc-an-4.
Ảnh chụp trong một bữa dạ tiệc tại Thượng Hải, hàng tá hải sản trên đây chỉ là 1 trong số 13 bàn tiệc. Các đám cưới của người giàu được xem như hình mẫu của sự lãng phí thực phẩm tại Trung Quốc và những loại thực phẩm thừa từ các quán cafe, nhà hàng tăng nhanh cùng thu nhập người dân tại các thành phố. Ước tính có hơn 9 triệu tấn protein bị lãng phí mỗi năm tại đây. 

Thực phẩm bị lãng phí có 2 dạng. 1/3 số thực phẩm lãng phí là do người dùng, họ mua quá nhiều rồi không dùng hết và vứt nó đi. Khoảng 2/3 còn lại bị hủy trong quá trình sản xuất và cung ứng. Thí dụ như trấy nhiều thực phẩm đang bị thối rữa trên các cánh đồng, bị hư hại do mạng lưới giao thông vận tải nghèo nàn, bị hỏng tại các chợ do thiếu kỹ thuật bảo quản thích hợp… Chúng ta có thể cải thiện bằng cách vận chuyển và lưu trữ thực phẩm trong điều kiện nhiệt độ thích hợp nhằm mở rộng nguồn cung ứng hơn.

Chúng ta có thể làm gì để cải thiện? Các ngành công nghiệp và tổ chức chính phủ nên làm gì để giảm lượng thực phẩm hoang phí?

Tinhte-lang-phi-thuc-an-6.
Một khoảng khắc đẹp tại "Chợ nông sản xấu xí" ở vùng Lisbon, Bồ Đào Nha. Những loại thực phẩm đẹp mắt luôn được người tiêu dùng lựa chọn và do đó, nông sản bị lỗi không thể đạt chuẩn để bán tại các siêu thị. Người ta đã chọn ra giải pháp là hình thành nên các chợ nông sản xấu, nơi mà chúng sẽ được chiết khấu, đảm bảo người nông dân vẫn bán được hàng và trong năm đầu tiên thực hiện mô hình này, 50 tấn nông sản đã được dùng thay vì đưa vào thùng rác.

Chính phủ có thể bạn hành thêm các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mà trước đây chưa có. Đây sẽ tạo nên những sự thay đổi lớn trong quá trình vận chuyền và lưu trữ thực phẩm, đặc biệt là những thứ dễ hỏng như thịt, cá, sữa và nông phẩm. Mặt khác, cách làm này còn đảm bảo tiêu thụ sẽ an toàn hơn. Trong khi đó, các hãng công nghiệp đóng vai trò đổi mới và phát triển công nghệ, qua đó, họ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Bên cạnh đó, các hãng thực phẩm cũng có thể đóng góp bằng cách nâng cao nhận thức của người dân về tác động của lãng phí thực phẩm.

Chúng ta sẽ được gì nếu hạn chế lãng phí thức ăn?

Tinhte-lang-phi-thuc-an-7.
Khung cảnh thu hoạch cần tây tại vùng Greenfield, California. Lượng năng lượng dùng để thu hoạch, sản xuất, đóng gói và cung ứng số thực phẩm lãng phí đã thải ra 3,3 tỷ tấn CO2 mỗi năm.

Đây sẽ là một hành động mang tính lịch sử. Chúng ta sản xuất đủ thức ăn để nuôi sống mỗi người trên hành tinh và sẽ có thêm 2,5 tỷ người được sinh ra trong 35 năm tới. Do đó, chúng ta cần phải bớt lãng phí để nuôi sống nhiều người khác. Tại Mỹ, ngành nông nghiệp đã sử dụng 38% diện tích đất không đóng băng, trong khi tổng diện tích dành cho thành phố chỉ có 2% và đồng thời, nông nghiệp sử dụng 70% lượng nươc ngọt. Do không thể sản xuất nhiều hơn nên việc bớt lãng phí sẽ giúp nuôi sống nhiều người khác. Bên cạnh đó, hành động này còn có tác động tích cực tới môi trường: lượng phát thải khí nhà kính ít đi trong khi tiết kiêm được nguồn nước.

Và người dùng sẽ được gì?

Tinhte-lang-phi-thuc-an-5.
Tủ lạnh bên trái chứa đầy những loại thức ăn đóng họp mang đi nên sẽ khó kiểm soát trước khi nó hỏng. Tủ lạnh bên phải chứa các loại nông phẩm tươi sống nên cần phải có kế hoạch nấu nướng và lưu trữ hợp lý. Các loại vi khuẩn gây hỏng thực phẩm thường ít có điều kiện hoạt động ở nhiệt độ dưới 4 độ C.

Có thể một người không thể giúp được nhiều, nhưng nếu tất cả mọi người đều hành động thì sẽ tạo nên tác động lớn. Hãy đơn giản là mua thức ăn đủ dùng và hạn chế vứt đi. Hãy chấp nhận rằng các loại nông phẩm vẫn đảm chất lượng cao, rất ngon lành mặc dù có một số khuyết điểm nhỏ xuất hiện trên đó. Thức ăn ăn không hết ở nhà hàng có thể mang về nhà. Những thay đổi nhỏ này có thể mang lại kết quả lớn.

Chuỗi cung ứng lạnh là gì và có công nghệ mới nào sẽ cải thiện nó?

Tinhte-lang-phi-thuc-an-9.
Hình ảnh container lạnh tại cảng Jurong, Singapore. Đây là một phần trong chuỗi cung ứng lạnh và bằng cách cải thiện nó, chúng ta có thể giảm lượng thực phẩm lãng phí

Chuỗi cung ứng lạnh là một mạng lưới vận tải, lưu trữ các loại thực phẩm dễ hỏng như thịt, cá, sữa và các loại nông phẩm trong điều kiện nhiệt độ thích hợp để tránh hư hỏng. Hệ thống này liên quan tới những công nghệ như container lạnh trên tàu biển, xe tải đông lạnh, kho lạnh và hệ thồng trưng bày đông lạnh. Hiện tại có nhiều công nghệ hiệu quả với giá thành hợp lý nhằm liên tục theo dõi và giám sát thực phẩm trong quá trình vận chuyển nhằm đảm bảo duy trì các thông số nhiệt độ thích hợp. Đây là một cách chủ động ngăn chặn thực phẩm bị hư hỏng trong quá trình cung ứng. Việc ung cấp các giải pháp xe tải đông lạnh giá rẻ cũng được thực hiện tại Ấn Độ nhằm cải thiện chất lượng chuỗi cung ứng này. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất làm lạnh tự nhiên và khai thác năng lượng hiệu quả cũng góp phần giúp cũng cung ứng lạnh thân thiện với môi trường hơn.

Làm thế nào phổ cập chuỗi cung ứng lạnh đến các quốc gia đang phát triển, vốn thu nhập chưa cao nhưng nhu cầu lại nhiều

Hiện tại, người ta chưa thể mang toàn bộ hệ thống xe tải đông lạnh hiện đại tại Mỹ hoặc châu Âu đến trang bị cho các nước nghèo. Trong nhiều trường hợp, cơ sở hạ tầng giao thông, đường sá tại các quốc gia này chưa đủ điều kiện để các xe tải lớn hoạt động, kỹ năng của nhân công chưa đủ để vận hành những hệ thống cung ứng phức tạp và nền kinh tế cũng chưa cho phép triển khai các hệ thống này một cách hiệu quả. Vì vậy, vấn đề ở đây là tìm cách thu nhỏ quy mô của chuỗi cung ứng lạnh, ít tính năng hơn, giá cả hợp lý hơn nhằm phù hợp với nhu cầu thực tế tại các nước nghèo.


Nguồn: Tinhte

Bảng chữ cái cực cool lấy cảm hứng từ các siêu anh hùng của Marvel và DC Comics (cùng một số nhân vật phản diện)

Bảng chữ cái lấy cảm hứng từ các siêu anh hùng của Marvel và DC Comics (cùng một số nhân vật phản diện)

Bạn có hâm mộ nhân vật siêu anh hùng nào của Marvel hay DC Comics? Phải công nhận các siêu anh hùng đã để lại không ít thì nhiều những ấn tượng trong lòng người xem, thậm chí nhiều người còn mong ước có được những năng lực siêu nhiên như họ đủ minh chứng cho thấy hấp lực của họ mạnh đến dường nào.

Mình cũng là một trong số người hâm mộ những superhero này. Nói qua một chút về nhân vật anh hùng đầu tiên mình biết đến chính là người dơi Batman. Khi ấy chắc khoảng lớp 3, lớp 4 gì đấy, ba đã vẽ biểu tượng của Batman và cả Batman vào một cuốn tập cho mình. Nhớ lúc đó mình thích biểu tượng ấy lắm, tiếc là tới giờ nó không còn. Các siêu anh hùng tiếp theo mình biết là siêu nhân superman, flash, người sói wolverine, storm, cyclop và các nhân vật khác trong xmen, túm cái quần là mình biết nhân vật của DC comics trước rồi tới của Marvel. 

Trở lại nội dung chính của bài này, như đã nói mình cũng bị kích thích bởi các siêu anh hùng như bao người, lang thang trên mạng tình cờ bắt gặp bảng chữ cái mô phỏng theo các siêu anh hùng do nhà thiết kế Simon Koay vẽ ra, thấy kích thích quá nên chia sẻ lại với mọi người. Bảng chữ cái không chỉ lấy cảm hứng từ các siêu anh hùng mà trong đây bạn còn có thể nhận ra một vài chữ cái được tạo hình từ cả nhân vật phản diện như Joker, Killer Croc, Riddle, Two Face, Ultrol, Venom.

Trong đây có một vài chữ làm mình ngợ ngợ, không rõ vì sao tác giả chọn Two-Face cho chữ T mà không chọn Thor, hay chữ R có thể là Robin thay vì Riddle, và đặc biệt, chữ S không dành cho Superman mà lại là Spiderman (trả chữ S cho siu nhơn đê :D )

Vài dòng như thế, còn giờ mời các bạn cùng chiêm ngưỡng bảng chữ cái lấy cảm hứng từ các nhân vật của Marvel và DC Comics.

A: Captain American

A: Captain American

B: Batman

B: Batman

C: Cyclop

C: Cyclop

D: Daredevil

D: Daredevil

E: Elektra

E: Elektra

F: Flash

F: Flash

G: Ghost Rider

G: Ghost Rider

H: Hulk

H: Hulk

I: Iron Man

I: Iron Man

J: Joker

J: Joker

K: Killer Croc

K: Killer Croc

L: Loki

L: Loki

M: Mystique

M: Mystique

N: Nightcrawler

N: Nightcrawler

O: Omega Red

O: Omega Red

P: Poison Ivy

P: Poison Ivy

Q: Quicksilver

Q: Quicksilver

R: Riddle

R: Riddle

S: Spiderman

S: Spiderman

T: Two Face

T: Two Face

U: Ultron

U: Ultrol

V: Venom

V: Venom

W: Wolverine

W: Wolverine

X: Professor X

X: Professor X

Y: Yellowjacket

Y: Yellowjacket

Z: Zatanna

Z: Zatanna

Bạn thích nhân vật siêu anh hùng nào và chữ cái nào?
Peter Tien

[Infographic] 12 động tác thể dục đơn giản bảo vệ sức khỏe dân văn phòng

Ít vận động là một trong những thói quen dân văn phòng mắc phải và hậu quả có thể dẫn đến nhiều bệnh không đáng có như đau cổ, đau vai, hội chứng khớp cổ tay, hay thậm chí gây nên cả tình trạng béo phì khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay.
Bạn có quan tâm sức khỏe của chính mình? Hãy cùng thực hiện 12 động tác thể dục vô cùng đơn giản sau sẽ giúp bạn gìn giữ sức khỏe ngay tại nơi làm việc.

12 động tác thể dục đơn giản bảo vệ sức khỏe dân văn phòng

Quá dễ phải không nào? Mình biết công việc văn phòng chiếm phần lớn thời gian của bạn, nhưng những bài tập thể dục trên rất nhẹ nhàng, đơn giản lại không tốn nhiều thời gian, hẳn sẽ giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai, tinh thần tươi tắn, tràn đầy năng lượng và làm việc đạt nhiều hiệu quả.
Peter Tien

Video giới thiệu 21 ngày đầu đời của loài ong

Posted by Tiến Tô No comments
Quá trình hình thành loài ong từ trong trứng

Lần đầu tiên có một video ghi lại cho ta thấy quá trình phát triển của loài ong từ lúc còn trong trứng nước cho tới 21 ngày đầu tiên trong đời. Đây là video dạng timelapse, nghĩa là được quay ở tốc độ chậm, khi phát lại ở tốc độ bình thường thì mọi hành động sẽ diễn ra nhanh hơn. Video do Anand Varma, một nhiếp ảnh gia tự do ghi lại trong một hoạt động của National Geographic nhằm bảo vệ môi trường, và hơn hết là thay đổi tư duy của mỗi người chúng ta đối với loài ong tuy nhỏ bé mà đầy hữu ích này.

Một điều có thể bạn không ngờ tới rằng ong là loài thụ phấn cho 1/3 cây lương thực trên thế giới, qua đó ta thấy mối liên hệ giữa loài ong đối với con người không đơn giản như lâu nay ta vẫn tưởng, rằng ong chỉ để lấy mật.

Trong video Anand ghi lại ong từ khi còn trong trứng, trở thành ấu trùng, mỗi ấu trùng sống trong ngăn của mình, tự sống nhờ một chất nhờn trắng được dọn sẵn cho chúng. Kế đó, các bộ phận khác như đầu, chân dần hình thành cho tới mắt là bộ phận sau hết được phát triển, và chính thức trở thành con non.

Video Anand Varma trình bày lí do có đoạn video này tại buổi diễn thuyết tại sự kiện Ted Talk


Peter Tien

Chiến lược thương hiệu: Vũ khí bí mật cuả người làm marketing

Posted by Tiến Tô , , No comments
Chiến lược thương hiệu: Vũ khí bí mật cuả người làm marketing

Tiếp thị (Marketing) không đi đôi với xây dựng thương hiệu (Branding) không khác gì đi câu mà không đem lưỡi câu

Nói tới marketing tức là bạn truyền ra thông điệp, đó là điều hiển nhiên và kết quả nhận về có thể thể hiện ở chốt sales và có được khách hàng mới. Nhưng liệu còn có gì khác nữa ẩn sau những từ ngữ kia? Như chuyên gia marketing James Heaton ví von, marketing là phương pháp đấy thông điệp ra bên ngoài, còn branding lại là phương pháp kéo, thu hút khách hàng. Trong khi chiến dịch marketing có thể chuyển đổi một khách hàng tiềm năng thành người mua hàng thì thương hiệu (brand) của bạn là cái quyết định thành bại của doanh nghiệp về mặt lâu dài. Trong một kịch bản lí tưởng, có nhiều việc phải làm hơn chỉ đơn thuần xây dựng những thông điệp. Xây dựng chiến lược thương hiệu cho phép bạn định vị doanh nghiệp của bạn một cách vững chắc, dựng xây các mối quan hệ có giá trị và giữ chân khách hàng trong thời gian về dài về lâu.

Trong thế giới lí tưởng, nếu bạn có thể làm branding đi trước marketing thì tốt quá. Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa đã quá trễ để bắt đầu xây dựng một kế hoạch branding cho tương lai. Khi đã bắt tay vào làm bạn sẽ thấy những lợi ích to lớn đến kế hoạch marketing lẫn kết quả thu về. Trong phần dưới đây sẽ nói về một số vũ khí bí mật cho bạn làm marketing, giúp định hình cốt lõi doanh nghiệp của bạn:

Branding = Trải nghiệm

Nhiều nhà marketing vẫn đang loay hoay nghĩ ra những câu slogan thật hấp dẫn nhưng thực tế có mấy khi khách hàng nghe ngay theo những lời “đường mật” này mà mua hàng. Theo nhà thần kinh học Douglas Van Praet thì động lực thực sự thúc đẩy người dùng chủ yếu nằm ở ý tưởng về sự nhịp điệu và kí ức. Trong khi một chiến dịch marketing hay “ve kêu”, đáng nhớ thì một thương hiệu với bản chất được định nghĩa rõ ràng lại gần gũi với khách hàng hơn vì nó mang tính tạo ra trải nghiệm nhiều hơn, đơn cử như trường hợp hãng Apple.

Chuyên gia Steve Manning tin rằng khác biệt của một thương hiệu nằm giữa hàng hóa và trải nghiệm. Khi mua hàng, người dùng dựa trên những yếu tố như giá cả có rẻ không, có tiện để mua không... mà phần lớn những điều này đều có trong quá trình khảo sát khi làm marketing ngoài lề một chiến lược lớn hơn. Tuy nhiên, branding có thể biến đổi công ti của bạn thành một trải nghiệm và sản phẩm của bạn trở thành một công cụ cho khách hàng đạt đến một lối sống nhất định.

Bằng cách định nghĩa cái nhìn toàn cảnh cho công ti, bạn có thể tạo ra nhiều hơn những trải nghiệm trong thông điệp marketing, phản ánh lên giá trị cốt lõi, nhiệm vụ và bản chất của thương hiệu. Bạn có thể xác định vị trí sản phẩm trong cuộc sống khách hàng như thế nào, thay vì chỉ chú trọng vào những thuộc tính sản phẩm. Những trải nghiệm này có thể hình thành nên kí ức, mang ý nghĩa truyền cảm hứng mua hàng nhiều hơn những thông điệp marketing được viết hay, viết tốt mà lạc lõng, rời rạc.

Định vị thương hiệu - Chuyện không của riêng ai

Mọi chiến lược thương hiệu được chuẩn bị tốt nên bao gồm hoạt động định vị thương hiệu trong đó. Những yếu tố có thể ảnh hưởng tới định vị thương hiệu gồm:
  1. Cá nhân hóa người dùng và thị trường mục tiêu
  2. Sản phẩm hoặc Dịch vụ
  3. Các yếu tố tạo sự khác biệt
  4. UVP (Unique Value Proposition)
Câu hỏi đặt ra cho bạn là liệu có cách nào để làm tiếp thị mà không cần cất công xây dựng hoặc đặt ra những yếu tố trên mỗi khi tạo ra một nội dung mới? Câu trả lời là có, nhưng hiệu quả sẽ kém đi phần nào.

Lâu nay, các nhà quảng cáo quen sử dụng một khái niệm gọi là “tần suất hiệu quả”, theo đó số lần cho mỗi một khách hàng tiềm năng tiếp xúc với thương hiệu phải đạt tối thiểu 3 lần trước khi họ cảm thấy quen thuộc hoặc tin vào thương hiệu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc truyền tải UVP, các yếu tố tạo sự khác biệt hoặc tiếp cận đối tượng mục tiêu, sẽ rất khó cho bạn đạt được tần suất hiệu quả này.

Branding tạo ra những nhà truyền giáo cho thương hiệu của bạn

Nếu một nội dung hay (hay thực sự) trong chiến dịch content marketing chuyển đổi được một vài khách hàng tiềm năng thành người mua hàng, thế thì hiệu quả đầu tư (ROI - Return Of Investment) ở đây là gì? Có thể rất nhiều cũng có khi rất ít, nhưng chung qui bạn phải chắc được đây sẽ là nguồn lợi lâu dài. Như Heaton đã nhấn mạnh, marketing là cách thu giữ sales, nhưng chính branding mới là cách tạo ra được “khách hàng trung thành, những người ủng hộ hay thậm chí là những người truyền giáo”, những người tin tưởng tuyệt đối và đi truyền bá, bảo vệ thương hiệu của bạn một cách tự nguyện. Luôn nhớ rằng content marketing là tài sản thuộc sở hữu của riêng bạn, do đó hãy đảm bảo nó là một sự đầu tư đúng nghĩa.

Sự khác biệt giữa marketing và branding có thể nằm ở cách khách hàng được đối đãi hoặc cảm nhận được một khi họ mua hàng lần đầu tiên ở nơi bạn. Một chiến lược thương hiệu hiệu quả sẽ không chỉ dừng lại ở ngưỡng tác động lên các thông điệp tiếp thị mà khách hàng tiềm năng tương tác thường xuyên, nó sẽ thâm nhập vào mọi cấp độ trong doanh nghiệp, từ những khách hàng ủng hộ, ngấm sâu đến các chính sách của bạn. Một loạt các trải nghiệm liên tục đến từ branding và được chấp nhận bởi tất cả các cấp trong công ti bạn chính là điều tạo ra khách hàng sau này.

Nguồn: Business2community
Peter Tien