10 đặc điểm chung của những nhà lãnh đạo thành công nhất thế giới

10 đặc điểm chung của những nhà lãnh đạo thành công nhất thế giới

Bạn đã bao giờ thắc mắc những nhà lãnh đạo thành công chắc có gì đó hơn người mới trở nên thành công được như vậy? Thực ra, chính những người thành công thừa nhận họ không thông minh hơn, may mắn hơn, tài năng hơn, xinh trai đẹp gái hơn, có đặc quyền hơn, hay tự tin hơn so với những người kém thành công hơn họ.

Vậy điều gì dẫn họ đến với thành công như vậy?

Ai cũng muốn thành công và thành công hơn nữa, thế nên đã có những nghiên cứu nghiêm túc cho vấn đề này và họ khám phá ra những nhà lãnh đạo thành công là người:

#1 - Tin người và được người tin. Lí thuyết gia về quản trị Simon Sinek gợi ý rằng nhà lãnh đạo tài ba phải làm sao đưa nhân viên vào được một vòng tròn an toàn, trong đó mọi người đều tin tưởng lẫn nhau.

#2 - Đặt tâm trí vào công việc. Nhà văn kiêm diễn giả Robert Greene từng thực hiện phỏng vấn và phân tích đời sống của những người mà ông gọi là “bậc thầy” và phát hiện ra một điều đơn giản mà thú vị là những nhà lãnh đạo thành công nhất đều đặt hết tâm trí của họ vào công việc và sự thành công. Thành công, theo như Robert, thường là kết quả của sự kiên trì và tình yêu vào những gì bạn đang làm.

#3 - Nhạy cảm và linh hoạt. Nhà nghiên cứu Jeffrey Pfeffer đã thực hiện một cuộc nghiên cứu dựa các nhà lãnh đạo vĩ đại trong lịch sử và rút ra kết luận việc nhìn ra và nhạy cảm với nhu cầu của người khác, và sau đó là khéo léo điều chỉnh vị trí của bạn cho phù hợp, chính là chìa khóa để lãnh đạo thành công.

#4 - Sáng tạo. Nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết mọi người sẽ chọn nhẹ lánh nặng, nhưng những người thành công lại chọn cách làm theo hướng sáng tạo sao cho công việc đạt hiệu quả nhất có thể, và đó chính là con đường dẫn đến thành công, luôn luôn là như vậy.

#5 - Sẵn sàng thất bại. Những nhà lãnh đạo thành công đều sẵn sàng chấp nhận thất bại để thành công. Họ không từ bỏ khi đối mặt với thất bại, nhưng lấy đó làm đòn bẩy, rút ra kinh nghiệm để hướng tới thành công trong tương lai.

#6 - Chăm chỉ. Nhà văn Richard St. John từng phỏng vấn hơn 500 người thành công và nhận thấy họ đều là những người làm quá giờ nhưng không theo kiểu vắt kiệt sức vì họ yêu những gì họ làm (xem lại đặc điểm #2). Họ sẽ dành 80% thời gian của họ để làm công việc yêu thích, và chỉ 20% thời gian vào công việc cần thiết nhưng họ không yêu thích.

#7 - Vui vẻ. Thành công chưa chắc mang lại niềm vui nhưng chính niềm vui mở lối tới thành công. Người biết tìm ra niềm vui trong cuộc sống và công việc tự khắc cũng thấy thành công hơn.

#8 - Nhạy bén. Là người đi tiên phong, bạn phải chịu trả một cái giá đắt đỏ và nhiều căng thẳng. Nhưng là người nhạy bén, bạn đi theo xu hướng thành công của người đi trước và những người này thường khả năng thành công cũng cao hơn.

#9 - Vận động não nhiều hơn gấp 10 lần. Trưởng bộ phận Google X, Astro Teller, từng nói: “Làm một điều gì đó tốt hơn 10 lần thì dễ hơn là khiến nó tốt thêm 10%”. Lí do là vì bạn sẽ phải suy nghĩ mọi thứ lại từ đầu, nghĩ về toàn bộ qui trình từ đầu tới cuối cũng như bỏ qua những qui tắc cũ kĩ, không hợp thời.

#10 - Làm việc nhóm. Những nhà lãnh đạo thành công không bao giờ làm việc một mình; bao quanh họ luôn là mạng lưới đa dạng kiểu người và những con người họ có thể kết nối tới. Mạng lưới con người này càng lớn thì họ càng dễ kiếm được việc tốt hơn, mang đến khả năng sáng tạo và thành công hơn những người khác.

Nhưng trên hết những điều kể trên đó là họ được làm việc để cải thiện chính bản thân, từ đó sống vui và có ích hơn trong xã hội.


Cuối cùng, một câu hỏi nhỏ cho các bạn, bạn có những đặc điểm nào trong những điều trên đây? Hay còn có đặc điểm nào bạn muốn thêm vào danh sách này? Rất mong nhận được thêm ý kiến đóng góp của tất cả mọi người. 



Peter Tien

0 comments:

Post a Comment