12 thói quen nhỏ đem lại lợi ích cực to nên làm mỗi ngày

Posted by Tiến Tô , , 2 comments
12 thói quen nhỏ đem lại lợi ích cực to nên làm mỗi ngày

1. Trước khi đi ngủ mỗi đêm, hãy tự nói với bản thân: “Hãy đánh thức tôi lúc … giờ sáng”
Cơ thể và não bộ con người rất ảo diệu. Bằng cách nhắc trước như thế này tức là bạn đã hẹn giờ cho đồng hồ sinh học trong cơ thể và thường bạn sẽ thức dậy cả trước khi chuông đồng hồ kịp điểm reo nữa cơ, này mình có thể làm chứng ^^

2. Nếu cách trên không hiệu quả…
Hãy hẹn giờ đồng hồ hoặc trên smartphone và đặt nó ở xa vị trí bạn nằm ngủ để khi nó rung chuông báo thức thì buộc bạn phải lết tấm thân khỏi giường và không chuyển qua hẹn báo thức lại (snooze) mà nằm “nướng” thêm nữa.

3. Uống nước sau khi thức giấc dậy
70% cơ thể của bạn là nước (quảng cáo Aquafina nói vậy :D ) nên nước cũng chính là nguồn năng lượng cho cơ thể. Thế nên, mỗi sớm mai khi thức giấc dậy, đừng quên uống ngay một li nước lớn (~ 300 - 500ml) để cung cấp nước, độ ẩm cũng như năng lượng cho cơ thể bắt đầu một ngày mới thật tươi vui và năng động nhé.
Uống nước sau khi thức dậy

4. Sau khi làm vệ sinh cơ thể, hãy mỉm cười với bản thân
Rồi nói với người đối diện trong gương “I love you”. Nghe đầy chất tự kỉ nhưng đó là một cách tốt để bắt đầu ngày mới với niềm vui và sự tự tin vào bản thân. Như triết gia Aristotle từng nói “Chúng ta hình thành từ những gì ta liên tục lặp lại”.

5.Đi bộ
Đi bộ đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích không chỉ về mặt sức khỏe mà cả mặt tinh thần và đầu óc. Có khi nhờ đi bộ mà bạn nảy lên những ý tưởng mới hoặc giải pháp cho tình huống đang bế tắc, thế nên đừng ngần ngại mà hãy đi bộ nhiều hơn nhé.

6. Nói lời cảm ơn
Khi bạn cảm thấy buồn sầu, chán chường, mệt mỏi hay cảm thấy có nhưng không đủ, hãy DỪNG LẠI và nghĩ về 3 điều làm bạn biết ơn, ví dụ như bạn vẫn đang có việc làm, hôm qua không mang theo tiền thì có anh đẹp trai giúp bạn đổ xăng, được bạn tặng quà, có đứa (đám) bạn thân… đảm bảo tâm trạng bạn sẽ cải thiện theo hướng tích cực hơn nhiều.

7. Thiền 10-20 phút mỗi ngày
Bạn nói không biết thiền là gì? Yên tâm, để mình chỉ cho cách vô cùng đơn giản: tìm nơi yên tĩnh (nếu có) và đếm từ 1 tới 4 trong khi hít vào và đếm ngược lại từ 4 tới 1 khi bạn thở ra. Cố gắng tập trung vào đường đi của hơi thở để tránh phân tâm khi đang thiền, mất hết tác dụng.
Thiền 10-20 phút mỗi ngày

8. Làm MỘT công việc quan trọng trước hết
Việc quan trọng chớ để chờ lâu. Trước khi bắt đầu một ngày, hãy xem công việc nào quan trọng nhất ngày hôm nay cần làm thì thực hiện ngay và chỉ một công việc đó cho đến kết thúc. Bằng cách này, bạn đang gia tăng sự tập trung và hiệu quả từng ngày và bạn sẽ thấy đời nhẹ nhàng vô cùng.

9. Khen tặng ai đó mỗi ngày
Mình đã bắt đầu thói quen này được vài năm và thấy vui khi mang niềm vui đến cho người khác mà không mong nhận lại điều gì. Mà thực ra là có, vì khi bạn làm điều đó thì não bộ đã điều khiển quá trình sinh hóa của cơ thể để tiết ra oxytocin và serotonin, hai hợp chất hóa học làm bạn thấy phấn chấn và vui vẻ khi buông lời khen tặng ai đó cách thật lòng. Và khi bạn vui thì nhớ đến tui, à nhầm bạn vui thì đời cũng vui ^^

10. Vận động mỗi ngày
Ai muốn khỏe đẹp thì chăm tập thể thao. Chính xác là vậy, tập thể dục giúp trí óc minh mẫn, khỏe mạnh và tổng kết lại, bạn sở hữu đủ tâm-trí-lực đều mạnh khỏe. Quá tuyệt phải không nào!
Tập thể dục mỗi ngày

11. Ôn lại kỉ niệm đẹp
Và viết lại thành nhật kí nếu có thể. Vào cuối ngày, hãy thử hỏi bản thân “Điều tốt đẹp nhất đã diễn ra trong ngày hôm nay là gì?”

12. Đọc sách
Không một thiên tài nào không đọc sách. Nghe cao vời vợi nhỉ, nhưng thực sự đọc sách rất có lợi cho tâm trí và cũng là một cách thư giãn. 10-20 phút đọc sách không chiếm bao nhiêu trong quĩ thời gian mỗi ngày của bạn nhưng có thể mở ra cả một chân trời mới, bao la rộng lớn.
Tập thói quen đọc sách mỗi ngày

Peter Tien

2 comments: