13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân

Posted by Tiến Tô No comments
Ngủ quá nhiều hoặc quá ít, mang không đúng loại giày, hút thuốc nơi công cộng, không mang bao cao su đều là những thói quen xấu đến sức khỏe mà có thể bạn đang làm hại bản thân mỗi ngày.


#1 - Ngủ quá nhiều hoặc quá ít
Giấc ngủ lí tưởng nhất nằm trong khoảng 7-9 giờ mỗi ngày. Việc ngủ ít hơn 6 tiếng hoặc nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Ngoài ra, nếu có hẹn giờ báo thức thì bạn nên dậy ngay sau tiếng chuông báo thức đầu tiên vì lúc đó giấc ngủ đã bị gián đoạn, tiếp tục nằm ì trên giường chỉ khiến tác dụng nghỉ ngơi của giấc ngủ biến mất, lúc đó bạn chỉ thấy đầu óc, cơ thể thêm căng thẳng, mệt mỏi.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Ngủ nhiều

#2 - Uống nhiều hơn 2 li bia mỗi ngày
Đàn ông uống từ 3-4 li đồ uống có cồn (bia, rượu) mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, ung thư cổ họng cao hơn. Họ cũng dễ mắc bệnh xơ gan và huyết áp cao cao gấp hai lần. Say rượu không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây tăng cân, ảnh hưởng mục tiêu sức khỏe của bạn.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Uống nhiều bia

#3 - “Dán mắt” vào TV
Theo một nghiên cứu mới đây đăng trên Archives of Internal Medicine, người lớn ngồi xem TV nhiều hơn 11 giờ mỗi ngày tăng 40% nguy cơ tử vong trong vòng 3 năm so với những người xem ít hơn 4 giờ một ngày.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Xem TV quá nhiều

#4 - Không ra ngoài trời
Giấu mình trong nhà là nguyên nhân khiến cơ thể không có đủ vitamin D do thiếu lượng ánh sáng mặt trời cần thiết, đặc biệt khi tiết trời vào mùa lạnh. Một vài triệu chứng của thiếu vitamin D có thể kể đến như mệt mỏi, đau nhức và cả trầm cảm. Các chuyên gia sức khỏe khuyên người lớn từ 19 tới 50 tuổi nên uống thuốc bổ sung 600IU vitamin D (15 microgram) cho cơ thể.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Không ra ngoài trời

Các nguồn khác cung cấp vitamin D cho cơ thể gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu, thịt bò, ya-ua, trứng, sữa.

#5 - Hút thuốc nơi công cộng
Theo nghiên cứu mới đây của Viện Sax (Australia), ngay cả những người ít hút thuốc cũng tiềm ẩn nguy cơ tử vong sớm cao gấp hai lần người không hút thuốc. Hút thuốc dù nhiều hay ít đều có tác động đến sức khỏe, đó là căn nguyên của bệnh ung thư, bệnh tim, ung thư phổi và nhiều triệu chứng khác.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Hút thuốc nơi công cộng

#6 - Tập luyện quá sức
David Nieman, tiến sĩ và là chuyên gia khoa học thể thao và sức khỏe ở thành phố New York cho biết tập luyện với cường độ cao từ 90 phút trở lên sẽ làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể và thế là bạn dễ mắc bệnh hơn. Ảnh hưởng này có thể kéo dài tới 72 giờ thế nên bạn cần có lịch tập và nghỉ ngơi phù hợp, tránh cơ thể bị quá tải bởi các bài tập nếu bạn không muốn thời gian và sức lực vào các buổi tập.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Tập luyện quá sức

#7 - Ăn nhiều thực phẩm đóng gói
Có thể thỉnh thoảng dùng thực phẩm đông lạnh khi không có nhiều thời gian chuẩn bị bữa ăn nhưng không nên biến nó thành thói quen. Lí do vì thực phẩm đóng gói thường chứa natri và chất bảo quản để giữ thực phẩm được lâu. Cục Quản lí Thuốc và Thực phẩm (FDA) của Mĩ khuyên không nên tiêu thụ quá 2.300 gram natri mỗi ngày (khoảng một muỗng muối).
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Ăn nhiều thực phẩm đóng gói

#8 - Mang không đúng loại giày
Một đôi giày không phù hợp không chỉ gây đau chân mà còn ảnh hưởng lên toàn bộ cơ thể. “Bàn chân là nơi chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể, thế nên nếu không có biện pháp hỗ trợ đúng qui cách có thể gây ảnh hưởng tới bất kì nơi nào từ phần chân lên tới phần cổ”, Jeffrey Solomon, chủ tịch Hội đồng về Chấn thương trong Thể dục Thể thao của Hiệp hội Thần kinh Cột sống Mĩ giải thích. Chọn lựa một đôi giày tốt thôi là chưa đủ mà còn phải đúng chức năng. Hãy nghĩ một đôi giày chạy bộ, giày đi bộ hoàn toàn khác xa đôi giày đến nơi công sở. Giày loại nào có công dụng của loại đó.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Mang không đúng loại giày

#9 - Không khởi động trước khi tập thể dục
Một nghiên cứu của Đại học Y Khoa Rochester cho thấy việc khởi động, cụ thể là kéo giãn cơ trước buổi tập giúp giảm được chấn thương khi vận động. Kéo giãn cơ vào buổi sáng cũng giúp các cơ được thư giãn, kích thích lưu thông máu tới khắp cơ thể, giúp bạn tỉnh táo hơn khi làm việc.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Không khởi động trước khi tập thể dục

#10 - Không uống đủ nước
Nước có nhiều tác dụng cho cơ thể hơn bạn tưởng, như giữ ẩm, vận chuyển ô-xi khắp cơ thể, loại bỏ chất thải và chất độc, bảo vệ các cơ quan nội tạng và danh sách còn dài nữa. Uống đủ nước là uống từ 2-3 lít mỗi ngày, hoặc cách khác là mỗi ngày uống 8 li nước, loại li cối thường dùng ở các buổi tiệc.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Không uống đủ nước

#11 - Bỏ qua kem chống nắng
Phơi nắng có hại cho da, ai cũng biết điều đó, nhưng ngay cả khi ta ở trong bóng râm thì tia cực tím UVA và UVB (không thấy được bằng mắt thường) vẫn xuyên qua được các tầng mây và gây hại lên da nếu không có biện pháp bảo vệ. Một trong những tác hại lớn của nắng là chúng góp phần tăng nguy cơ phát triển ung thư da.

Nên bôi kem chống nắng mỗi khi ra đường để chống lại tia UVA và UVB và nhớ, sử dụng suốt năm nhé.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Không dùng kem chống nắng

#12 - Không dùng bao cao su
Nên dùng bao cao su ngay cả khi đối phương đã dùng các biện pháp tránh thai vì tránh thai không chỉ là mối quan tâm duy nhất trong quan hệ tình dục. Theo báo cáo của CDC thì từ năm 2008 đến năm 2012, tỉ lệ nhiễm nấm chlamydia ở nam giới đã tăng tới 25%, trong khi bệnh lậu tăng 4% trong năm 2011 đến 2012. Đây là hai trong số những bệnh lây lan theo đường tình dục (STD) phổ biến nhất ở Mĩ, và việc mang “ba con sói” là cách đơn giản nhất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, cho cả hai bên.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Không dùng bao cao su

#13 - Uống quá nhiều cà phê
Cà phê có tác dụng kéo dài sức chịu đựng và thúc đẩy quá trình chống ô-xi hóa, nhưng nếu bị lạm dụng có thể khiến bạn dễ bị kích động. Một nghiên cứu mới được đăng trên tờ Mayo Clinic Proceedings cho biết người uống nhiều hơn 28 li cà phê mỗi tuần tăng tới 56% nguy cơ tử vong vì nhiều nguyên do khác nhau.
13 sai lầm tệ hại nhất bạn đang đối xử với bản thân - Uống quá nhiều cà phê

Bài viết gốc được đăng tại msn.com Nguồn ảnh: Internet.

Peter Tien

0 comments:

Post a Comment