5 loại thực phẩm bạn đang dùng không đúng cách

Posted by To Minh Mai Tien , No comments
Ngày nay chúng ta có khá nhiều lựa chọn thực phẩm để chuẩn bị bữa ăn thơm ngon cho gia đình. Ấy nhưng chọn lựa thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm tươi sống liệu có chắc đã đảm bảo dinh dưỡng hơn những túi khoai tây được chế biến sẵn kia? Làm thế nào để chế biến chúng thành những món ăn ngon mắt ngon miệng, “đáng đồng tiền bát gạo” thật không phải lúc nào cũng rõ ràng như ta tưởng. Bạn đang ăn salad bao nhiêu lần trong tuần? Dùng trái cây tươi hay loại đông lạnh để thêm vào sinh tố? Hấp hay luộc rau củ sẽ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn? Theo bài viết đăng trên tạp chí Sức Khỏe Đàn Ông (Men's Health), tiến sĩ Mary Cluskey đồng thời là chuyên gia dinh dưỡng cùng giáo sư dinh dưỡng Rachael Schultz tại Đại học Bang Oregon (Mĩ) cho biết cách chuẩn bị, bảo quản và nấu nướng thay đổi tùy theo loại thực phẩm và phần lớn chúng ta đang mắc sai lầm làm mất đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Bông cải xanh

Rau củ
Sai: Dùng lò vi sóng hoặc nước sôi để làm chín
Đúng: Hấp
Lí do: Theo nghiên cứu mới đây của đại học Illinois ở Urbana-Champaign thì hấp giúp lưu giữ dưỡng chất chống ung thư ở lại trong rau củ nhiều hơn các cách nấu ăn khác. Trong rau củ có sulforaphane, một hợp chất với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, đặc biệt xuất hiện nhiều trong họ rau cải như súp lơ, bông cải xanh và bắp cải. Ngoài ra, trong rau củ còn có emzym Myrosinase cần thiết để giải phóng sulforaphane, nhưng rất dễ bị phân hủy trong quá trình nấu nướng. Hấp dùng nhiệt từ từ làm chín thực phẩm vì thế được xem là phương pháp tốt nhất để chế biến rau củ, mà không làm hỏng enzym myrosinase.

Dâu tây

Dâu tây
Sai: Xắt dâu trước khi ăn
Đúng: Ăn nguyên quả
Lí do: Dâu nguyên quả chứa 8-12% vitamin C nhiều hơn so với khi được cắt ra, theo một nghiên cứu hồi năm 2011. Nguyên do là vì vitamin C dễ bị phân hủy khi phơi ra trước ánh sáng và ô-xy, thế nên cách tốt nhất để hấp thu tối đa lượng vitamin C có trong dâu là ăn nguyên quả, phần nào chưa ăn tới bạn hãy bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Rượu vang đỏ

Rượu vang
Sai: Mở chai, để rượu “thở”
Đúng: Uống liền ngay sau khi mở nắp chai
Lí do: Để rượu “thở” tức là để ô-xy trong không khí có đủ thời giờ tác động vào rượu, làm tỏa hương thơm và dịu vị chát của rượu. Thực tế, khi rượu được rót ra thì ngay lập tức các a-xít hữu cơ và phân tử polyphenol, có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư và tim mạch, bắt đầu phân hủy và rượu càng bị phơi trong không khí bao nhiêu chúng càng mất đi tác dụng bấy nhiêu. Các tác dụng của rượu vang được biết bao gồm giảm căng thẳng, tăng nội tiết tố testosterone và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

Cà chua nấu với ô liu

Cà chua
Sai: Ăn sống
Đúng: Chế biến qua với lửa
Lí do: Cà chua được biết đến với tác dụng giảm nguy cơ đột quị ở nam giới, chống ung thư tuyến tiền liệt và giữ não luôn tươi trẻ trước thời gian. Trong cà chua chứa nhiều lycopen, một chất chống ô-xy hóa, rất tốt cho cơ thể và khi xử lí cà chua với nhiệt ta đã làm tăng đáng kể lượng lycopen có trong cà chua. Thực tế, theo một nghiên cứu mới của Tạp chí Dinh Dưỡng Anh Quốc đã phát hiện ra những người thường ăn sống thực phẩm, chưa qua chế biến bị thiếu đi lycopen cần thiết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nấu cà chua chung với dầu ô liu cho hiệu quả dinh dưỡng cao nhất.

Đậu xanh (đậu cô-ve) đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh
Sai: Thực phẩm đông lạnh không tốt bằng đồ tươi sống
Đúng: Hãy chọn loại phù hợp
Lí do: Nhiều người vẫn nghĩ phải dùng thực phẩm tươi mới tốt cho sức khỏe nhưng hóa ra thực phẩm đông lạnh không tệ như họ lầm tưởng. Thực tế các nhà khoa học ở Anh đã tìm ra hai trường hợp ngoại lệ, đó là trái cây đông lạnh và rau đông lạnh có mức chống ô-xy hóa - bao gồm polyphenol, vitamin C và beta-caroten - cao hơn rau củ quả tươi. Các sản phẩm khi để lâu thì dưỡng chất bắt đầu thay đổi và phân huy, thế nên sẽ tốt hơn nếu ta ăn các loại thực phẩm được đông lạnh ngay vừa tầm chín với dưỡng chất được bảo quản tốt nhất có thể trong đó. Dĩ nhiên, chúng ta cũng không nên ỷ lại mà trữ thực phẩm đông lạnh quá lâu, tốt nhất là nên sử dụng chúng trong vòng một tuần kể từ ngày đóng gói.

Bài viết gốc được đăng tải trên tạp chí Men's Health. Nguồn ảnh: Getty Images.

Peter Tien

0 comments:

Post a Comment