Cắn móng tay có thể là biểu hiện của người cầu toàn

Cắn móng tay có thể là biểu hiện của người cầu toàn

Cắn móng tay, gãi đầu, hay bứt tóc có thể là những dấu hiệu của người cầu toàn, theo một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Journal of Behaviour Therapy and Experimental Psychiatry.

Những người có thói quen cắn móng tay, gãi đầu, bứt tóc được cho là không làm như vậy vì lí do lo lắng mà thay vào đó, các nhà nghiên cứu cho rằng những hành vi này thể hiện dấu hiệu của sự thất vọng và chán nản, và ngược lại những dấu hiệu này báo hiệu cho biết một người không thể giữ bình tĩnh và giải quyết công việc một cách thoải mái. Điều này gợi ý đến chủ nghĩa hoàn hảo hay còn gọi là chủ nghĩa cầu toàn.

“Chúng tôi tin rằng những cá nhân lặp đi lặp lại những dấu hiệu này có thể là hình mẫu của chủ nghĩa hoàn hảo, nghĩa là họ không cảm thấy thoải mái và hoàn thành nhiệm vụ với một tốc độ ‘bình thường’,” nhà nghiên cứu Kieron O’Connor tại trường đại học Montreal giải thích.

Kết quả trên được rút ra từ một loạt các bài kiểm tra do Kieron O’Connor cùng các đồng nghiệp thực hiện với 48 tình nguyện viên. Những bài kiểm tra được thiết kế để tạo ra cho họ cảm giác căng thẳng, lo lắng, chán nản hoặc thất vọng. Đến cuối bài kiểm tra, các nhà nghiên cứu nhận thấy các tình nguyện viên phản ứng lặp đi lặp lại những hành vi như cắn móng tay, gãi đầu, bứt tóc khi trải qua cảm giác thất vọng và chán nản.

Dưới góc nhìn khoa học, các chuyên gia cho biết ý nghĩa đằng sau cuộc nghiên cứu này nhằm khuyến khích những người hay cắn móng tay hoặc có những hành vi lặp lại tương tự thế này nên chú ý hơn đến vấn đề tâm lí, sức khỏe và sớm đến gặp chuyên gia tư vấn để tìm giải pháp vượt qua những chán nản và thất vọng trong đời sống thường ngày.

Peter Tien

0 comments:

Post a Comment