Các nhà khoa học cảnh báo mẹ mới sinh không nên trở lại làm việc quá sớm

Posted by Tiến Tô , No comments
Mẹ sau sinh không nên trở lại làm việc quá sớm


Các mẹ mới sinh đang được thúc giục phải thận trọng với việc trở lại làm việc quá sớm, khi một nghiên cứu mới đây cho thấy cứ 2 mẹ thì có một người thiếu ngủ trầm trọng dù đã qua 4 tháng sau khi sinh. "Gián đoạn giấc ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các chức năng bạn ngày, và buồn ngủ đã được công nhận là một yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cho người thực hiện những việc quan trọng và có tính nguy hiểm cao", một tác giả của báo cáo cho biết.

Các mẹ mới sinh đang được thúc giục phải thận trọng đến việc trở lại làm việc quá nhanh chóng, khi một nghiên cứu mới đây của QUT cho thấy cứ 2 mẹ thì có một người thiếu ngủ trầm trọng dù đã qua 4 tháng sau khi sinh.

Tiến sĩ Ashleigh Filtness từ Trung tâm nghiên cứu Tai nạn & An toàn Đường bộ của QUT - Queensland (CARRS-Q), đã nghiên cứu các mô hình giấc ngủ và sự mệt mỏi của các bà mẹ sau sinh và nhận thấy mặc dù ghi nhận sự ổn định giấc ngủ đêm nơi các mẹ mới sinh ở tuần thứ 18, họ vẫn báo cáo cảm thấy cực kì mệt mỏi.

Nghiên cứu của CARRS-Q được công bố trên tạp chí PLoS One, sau khi theo dõi mô hình giấc ngủ trong mỗi 15 phút của 33 bà mẹ khỏe mạnh mới sinh trong suốt tuần thứ 6, 12 và 18.

Theo tiến sĩ Fitlness thì "gián đoạn giấc ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ tới chức năng ban ngày, và buồn ngủ được công nhận là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cho người thực hiện những nhiệm vụ quan trọng và có tính nguy hiểm".

Trong báo cáo, tiến sĩ Filtness cho biết nghiên cứu đã có những tác động đáng kể đối với các quyết định về việc đưa phụ nữ hậu sản trở lại làm việc. Ở một số nơi, hiện chính phủ đã đồng ý cho phép nghỉ thai sản có lương cho tới tuần thứ 18.

"Điều này dấy lên câu hỏi liệu 4 tháng nghỉ thai sản có đủ đảm bảo sức khỏe cho các mẹ trước khi trở lại làm việc", tiến sĩ Filtness chia sẻ.

"Điều quan trọng nằm ở người làm luật. Khi phát triển các qui định chế độ nghỉ phép thai sản thì họ phải biết cân nhắc tới sự thiếu ngủ trầm trọng ở những người mới lên thiên chức làm mẹ."

"Với mỗi một bé mới chào đời, các mẹ cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu làm cha mẹ và một trong những khía cạnh đó là vẫn phải duy trì thể lí bình thường trong khi phải chiu qua tiềm ẩn giấc ngủ bị gián đoạn."

Để tường tận vấn đề, các bác sĩ cũng dùng thêm các công cụ hỗ trợ đánh giá mức độ lâm sàng của cơn buồn ngủ để xác định sự thiếu ngủ nơi các bà mẹ mới sinh.

Nếu thấy có bất kì người khỏe mạnh nào được đưa tới bác sĩ với cùng mức độ buồn ngủ như thế, các bác sĩ sẽ đưa ra lời tư vấn về tác động của sự suy yếu chức năng ban ngày bao gồm ảnh hưởng gây phân tán tư tưởng và ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định.

Tiến sĩ Filtness cho biết nghiên cứu cũng phát hiện các mẹ mới sinh thức giấc trung bình 2 lần mỗi đêm để chăm con - tổng cộng giấc ngủ của họ mỗi đêm được khoảng 7 giờ 20 phút, nghĩa là cao hơn một công nhân Mĩ (6 giờ 53 phút).

"Vậy, trong khi những phụ nữ sau sinh có giấc ngủ bị quấy rầy nhưng tổng quan thời gian ngủ của họ vẫn không thay đổi là mấy".

"Những gì chúng tôi phát hiện là không thể tránh khỏi, các bà mẹ sẽ phải thức về đêm để chăm sóc cho trẻ và số lần họ thức giữa đêm như thế duy trì đều trong suốt 18 tuần đầu sau khi sinh."

"Sự gián đoạn giấc ngủ sẽ giảm dần theo thời gian và nó tùy thuộc vào số lần mẹ thức mỗi đêm, điều này gợi ý giấc ngủ của mẹ được cải thiện hoặc do mẹ biết cách chăm sóc bé hoặc do sự phát triển nhịp sinh học của trẻ."

"Những phát hiện này làm nổi bật tầm quan trọng của chất lượng giấc ngủ hơn là số lượng giấc ngủ, đặc biệt là trong 12 tuần đầu".

"Những người sắp làm mẹ nên nhận thức hơn về tầm quan trọng của giấc ngủ của chính mình và có biện pháp bảo vệ giấc ngủ trong những tháng đầu tiên chăm sóc em bé", tiến sĩ Filtness chia sẻ.

Peter Tien

0 comments:

Post a Comment