10 sai lầm cần tránh khi đánh răng

10 sai lầm cần tránh khi đánh răng

Đánh răng không đúng cách, không đủ số lần hoặc đánh răng quá nhiều lần là những sai lầm thường thấy trong việc chăm sóc răng miệng hàng ngày của chúng ta.

1. Chọn sai bàn chải đánh răng. Bàn chải đánh răng trên thị trường vì sao lại có nhiều kích cỡ là để phù hợp cho mỗi nhóm đối tượng khác nhau, thế nên việc chọn lựa đúng kích cỡ bàn chải rất quan trọng trong việc chải sạch răng của bạn. Nên chọn loại phù hợp kích cỡ miệng, tránh chọn loại quá to sẽ khiến cơ miệng bị căng khi mở miệng chải răng, còn loại quá nhỏ sẽ không mang lại hiệu quả chăm sóc răng miệng.

2. Chọn sai lông bàn chải đánh răng. Một sai lầm khác thường thấy đó là chọn sai loại lông bàn chải đánh răng. Các đầu lông bàn chải có nhiều góc cạnh được xem là loại hiệu quả nhất vì chúng có thể tiến tới mọi vị trí trong miệng để làm sạch vụn thức ăn bám lại nơi kẽ răng. Loại đầu bàn chải cứng và thẳng đứng có thể gây tổn thương tới nướu thế nên loại bàn chải có lông mềm vẫn là lựa chọn ưu tiên để chăm sóc răng miệng.

3. Đánh răng không đúng cách. Đánh răng đúng cách phải có đủ các bước sau:
  • Đặt bàn chải nghiêng 45 độ so với nướu
  • Dùng lực nhẹ và ngắn, di chuyển bàn chải trong miệng
  • Chải theo vòng tròn và thẳng đứng đủ 3 mặt: mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai thức ăn.
  • Rửa sạch bàn chải khi đánh răng xong
  • Súc miệng và rửa sạch mặt. Có thể dùng thêm nước súc miệng để tăng hiệu quả diệt khuẩn.
4. Đánh răng không đủ số lần. Các nha sĩ khuyên chúng ta nên đánh răng tối thiểu hai lần hoặc thậm chí là ba lần mỗi ngày giúp trung hòa lượng a-xít và vi khuẩn sinh ra trong miệng từ những mảnh vụn thức ăn còn sót lại.

5. Đánh răng quá nhiều lần. Nhiều người có suy nghĩ đánh răng nhiều lần giúp làm sạch răng hơn và hơi thở bớt mùi khó chịu. Thực tế, đánh răng nhiều hơn ba lần mỗi ngày có thể dẫn đến nướu bị tuột và mòn lớp men bảo vệ bên ngoài răng.

6. Bắt đầu đánh răng ở cùng một vị trí. Chúng ta nên thay đổi vị trí bắt đầu chải răng để tránh trường hợp lười biếng, khi chạm đến phần răng bên trong thì chỉ đánh qua loa hay thậm chí là bỏ qua. Hãy thay đổi vị trí bắt đầu đánh răng để răng được chải đồng đều như nhau.

7. Bỏ qua đánh mặt trong của răng. Thông thường chúng ta quen tay chà mặt trước của răng nhiều hơn những phần còn lại, nhưng cả mặt trong và mặt ngoài của răng đều góp phần làm đẹp nụ cười của chúng ta thế nên đừng bỏ sót vị trí nào cả. Bỏ qua đánh mặt trong của răng có thể khiến hình thành các mảng bám và tích tụ vi khuẩn, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về nướu và sâu răng.

8. Rửa sơ sài bàn chải đánh răng sau khi sử dụng. Vi khuẩn vốn rất nhỏ, mắt thường không nhìn thấy được, nên dù trông bàn chải đã sạch sau khi đánh răng, vẫn còn một lượng vi khuẩn bám lại và phát triển trên lông bàn chải. Hãy rửa kĩ bàn chải đánh răng sau mỗi lần sử dụng để loại bỏ vi khuẩn có hại.

9. Cất bàn chải đánh răng khi còn đang ướt. Môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển hơn môi trường thoáng khí, do đó sau khi sử dụng, bạn nên rửa sạch bàn chải, lau khô rồi mới cất giữ cho lần sử dụng kế tiếp. Nếu có nhiều hơn một bàn chải được đặt trong cùng vật chứa, cần giữ các mặt bàn chải không tiếp xúc với nhau.

10. Không đổi bàn chải thường xuyên. Có lẽ chúng ta đã nghe quen với lời khuyên thay bàn chải đánh răng từ sau 3-4 tháng sử dụng. Lâu hơn thời gian này, đầu lông bàn chải đã bị mài mòn, hiệu quả làm sạch răng không còn như lúc đầu. Tùy vào cách sử dụng của mỗi người mà bàn chải có thể bị mòn nhanh hay chậm, thời gian đổi bàn chảy theo đó mà khác nhau. Hãy theo dõi độ mòn lông bàn chải và thay đổi sớm nếu thấy cần.

10 sai lầm cần tránh khi đánh răng

Peter Tien

0 comments:

Post a Comment